|
PISTLAR |
Erindi futt á Umferðarþingi 2000
1
Inngangur
Sæl. Ég heiti Guðbjörg
Lilja Erlendsdóttir og er verkfræðingur á Línuhönnun og formaður Landssamtaka
hjólreiðamanna. Á hverju ári eru
flutt inn til landsins um 15.000 reiðhjól[1],
varlega áætlað. Það er kannski ekkert á við alla bílana í landinu en það er
samt nokkuð mikið. Ef ég geri ráð fyrir að endingartími reiðhjóls sé að
meðaltali 8 ár, þá eru 120 þúsund reiðhjól í umferð þessa stundina. Trúlega eru
þau þó enn fleiri. Til samanburðar þá eru voru 150 þúsund fólksbifreiðar
skráðar á landinu 31.desember 1999. Vissuð þið líka
að það eru 110 ár síðan fyrsta reiðhjólið var flutt til landsins. Það var árið
1890, 14 árum áður en fyrsti bíllinn var fluttur inn. Það sem er enn þá
merkilegra er að á Íslandi eru enn engir eiginlegir hjólreiðastígar.
Hjólreiðamenn hjóla ýmist á gangstígum eða vegum, og eru gestir á báðum stöðum.
Á göngustígum, gestir samkvæmt lögum. En í umferðarlögum stendur: Heimilt er að hjóla á gangstétt og gangstíg, enda valdi það ekki gangandi
vegfarendum hættu eða óþægindum. Hjólreiðamaður
á gangstétt eða gangstíg skal víkja fyrir gangandi vegfarendum. (39.gr.
50/1987) En á götum hafa
þeir stöðu gests vegna þess hve illa er að þeim búið og lítið tillit tekið til
þeirra. 2
Öryggi á
stígum
Ég ætla að fjalla um
öryggi hjólreiðamanna á göngustígum og tala þá um göngustíga sem
hjólreiðastíga. Ég hef kosið gera það út frá þremur sjónarhornum: q Geómetríu stíga og gatnamóta. q Umhverfi, viðhaldi, merkjum og búnaði
stíga. q Hjólreiðamanni og búnaði reiðhjóls.
Það er ávinningur
allra að hafa góða og örugga hjólreiðastíga. Öruggir og góðir hjólreiðastígar
hvetja til notkunar á reiðhjólinu sem aftur getur dregið úr umferð bíla. Ekki
þarf að ræða ávinninginn af því að fækka bílum á götum höfuðborgarsvæðisins.
Góðir stígar draga einnig hjólreiðamenn af vegum og götum. En það er ljóst að
vegir og götur eru engan veginn öruggir fyrir hjólreiðamenn. Hraðamunur
farartækjanna er mikill og ekkert rými ætlað hjólreiðamönnum. Góðir stígar auka
líka öryggi gangandi því oftast fer það saman að það sem eykur öryggi
hjólreiðamanna gerir það líka fyrir gangandi vegfarendur þó svo að það megi
deila um hversu mikið eigi að blanda gangandi og hjólandi vegfarendum saman. Skilgreindar[2]
hafa verið fjórar megin þarfir hjólreiðamannsins. Þær eru: q Rými. Lóðrétt og lárétt q Slétt yfirborð. q Aðstæður til að halda jöfnum hraða. q Tengsl og samfelldni leiða.
Einnig er vel skilgreint í erlendum stöðlum hverjar kröfurnar eru til stíga. Það sem við sjáum hér á glærunni er tekið úr norska staðlinum. Þar er talað um að breidd stíga eigi að vera 3-4 m í þéttbýli en 2,5-3 m í dreifbýli miðað við blandaða umferð gangandi og hjólandi.
Hallinn þarf svo að
sjálfsögðu að vera í samræmi við umferðina sem verið er að hanna fyrir. Kíkjum nú aðeins
aftur á þessar þrjár hliðar öryggis hjólreiðamanna. Ég ætla að sýna nokkrar
myndir máli mínu til skýringar. Með þeim er ég ekki að ráðast á einstaka staði
eða tilfelli og bið ég því viðstadda að taka þær ekki persónulega. Myndirnar
sýna það sem vel er gert í hönnun og byggingu stíga en einnig gildrur og mistök
sem hægt er að gera. Myndirnar eru flestar ef ekki allar teknar í Reykjavík en
það er bara af því að það eru nærtæk dæmi fyrir mig. Ástæðan er alls ekki að
hér sé allt svo gott eða slæmt. 2.1 Geómetría stíga og gatnamóta
2.2 Umhverfi, viðhald, merkingar og búnaður
Það er margt í umhverfinu sem getur haft áhrif á öryggi hjólreiðamanns. Eins og ég sagði fyrr þá er ein af meginþörfum hjólreiðamannsins slétt yfirborð. Hér má sjá dæmi um velheppnaðan stíg. Hjólreiðamönnum er ætlað ákveðið svæði af stígnum og það er merkt. Skilti og staurar í hæfilegri fjarlægð frá stígnum. Nægt pláss er fyrir snjóruðninga og götusópar komast greiðlega um.
Vegrið eru ágætt öryggistæki en miklu máli skiptir hvernig gengið er frá því. Á vinstri myndinni er frágangurinn þannig að hvergi eru horn eða boltar út í loftið sem geta krækst í vegfarandann. Á þeirri hægri aftur á móti eru hvassar brúnir og boltar út í loftið. Þar fyrir utan er mun þrengra þannig að meiri hætta er á að rekast utan í vegriðið.
Merkingar stíga með skiltum auðvelda
hjólreiðamönnum að komast leiðar sinnar. Hér hefur einföldu viðbótarskilti
verið bætt við.
Og hérna í lokin er ein svona „fyrir/eftir” mynd. Fyrir lagfæringar var stígurinn eins og stöðuvatn við minnstu rigningu en eftir, -ja það þarf ekki að taka fram hversu mikill munurinn er. 2.3 Hjólreiðamaður og útbúnaður reiðhjólsSíðast en ekki síst hefur hjólreiðamaðurinn
sjálfur nokkuð mikið um öryggi sitt að segja. Það gerir hann með því að aka með
athygli og miðað við aðstæður líkt og aðrir ökumenn eiga að gera. Hann sér til
þess að hjólið sé í lagi með lögbundnum búnaði eins og ljósum og glitaugum,
notar hjálm og dekk sem hæfa aðstæðum.
Veðurfarið þetta
haust hefur verið þannig að oft hefur verið ísing yfir götum og stígum. Slík
færð er í raun erfiðari og hættulegri hjólreiðamanninum en snjór. Það eru líka
sífellt fleiri sem hjóla allt árið, líka á veturna. T.d. má ætla að a.m.k.
1000 nagladekk hafi verið í umferð á síðasta ári, þ.e. 500 reiðhjól með
nagladekkjum[3]. Allt of oft sér
maður hjólreiðamenn án ljósa eða með léleg ljós, -eða réttara sagt sér maður
þá ekki. Með engin glitaugu og í dökkum endurskinslausum fötum. Mjög einfalt, og
það þarf ekki að vera dýrt, er að bæta úr þessu. Það er jafnvel hægt að bæta
auka endurskini á hjólin. Myrkrið er mikið á Íslandi og hjólreiðamenn ættu ekki
að taka þá áhættu að sjást ekki. 3
Lokaorð
Ég hef kannski einblínt um of á öryggi
hjólreiða í þéttbýli en öryggi hjólreiðamanna á þjóðvegum landsins er ekki
síður mikilvægt. Reiðhjólið er komið til að vera. Ég held að tími sé kominn til
að ráðamenn lands og sveitarfélaga geri sér grein fyrir því og gefi hjólinu
þann sess í samgöngukerfinu sem samgöngutæki ber.
4
Heimildir
[1] Bent Thagesen, 1998. Veje og stier. Polyteknisk forlag. Danmörk. [2] Borgarskipulag Reykjavíkur, desember 1995. Stofnbrautakerfi hjólreiða I, tillaga. [3] CROW, 1998. ASVV. Recommendations for traffic provisions in built-up areas. Holland. [4] Heiner Monheim/Rita Monheim-Dandorfer, 1990. Strassen für alle. Analysen und konzepte zum stadtverkehr der zukunft. Rasch og Röhring. Þýskaland. [5] Íslenski fjallahjólaklúbburinn, vefsíða www.mmedia.is/~ifhk. [6] K.W. Ogden og S.Y. Taylor, 1996. Traffic Engineering and Management. Monash. Ástralía. [7] K.W. Ogden, 1996. Safer Roads. A Guide to Road Safety Engineering. Avebury Technical. Ástralía. [8] Landssamtök hjólreiðamanna, vefsíða www.islandia.is/lhm. [9] Óskar Dýrmundur Ólafsson, 1993. Saga reiðhjólsins á Íslandi á bilinu 1890-1993 með stuttu erlendu baksviði. B.A. ritgerð við Sagnfræðiskor Háskóla Íslands. (http://www.mmedia.is/~ifhk/odo-i.htm). [10] Statens vegvesen, 1992. Veg- og gateutforming. Håndbok nr.17. Noregur. [11] Umferðarlög. 1987 nr 50. http://www.althingi.is/lagasofn/nuna/1987050.html. Myndir: © Guðbjörg Lilja Erlendsdóttir, Magnús Bergsson og Páll Guðjónsson. |
© ÍFHK |